Danh sách 11 nhóm ưu tiên được tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam

Theo Quyết định 1210/2021 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành vào ngày 9/2/2021, Việt Nam đã ưu tiên 11 nhóm đối tượng để tiêm vắc xin COVID-19 ngay khi có nguồn cung. Các đối tượng này được sắp xếp theo mức độ ưu tiên, dựa trên tình hình dịch bệnh và tình trạng nguồn cung vắc xin hạn chế tại Việt Nam. Cụ thể, các đối tượng ưu tiên bao gồm:

  1. Nhân viên y tế
  2. Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên, v.v.)
  3. Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh
  4. Lực lượng quân đội
  5. Lực lượng công an
  6. Giáo viên
  7. Người trên 65 tuổi
  8. Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước, v.v.
  9. Người mắc các bệnh mãn tính
  10. Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài
  11. Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ

Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 vào ngày 23/01/2020. Kể từ đó đến hết ngày 08/02/2021, nước ta đã ghi nhận tổng cộng 2.050 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 923 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 1.127 trường hợp mắc trong nước. Số ca tử vong là 35, đa phần là những bệnh nhân có bệnh lý nền nặng, trong đó có 31 trường hợp tại Đà Nẵng, 3 trường hợp tại Quảng Nam và 1 trường hợp tại Quảng Trị.

Với mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Việt Nam hướng đến tiêm phòng cho 80% dân số vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, với nguồn cung ứng vắc xin hiện tại, mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021-2022 là bảo đảm khoảng 20% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi có đủ nguồn vắc xin, tiêm phòng 95% đối tượng nguy cơ và đảm bảo tính an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, để đảm bảo tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trong năm 2021, Việt Nam cần 150 triệu liều. Bộ Y tế đã đàm phán với COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, và Công ty AstraZeneca cũng đã cam kết cung cấp 30 triệu liều.

Bộ Y tế chỉ chọn mua các vắc xin COVID-19 an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA) và có giá phù hợp. Vắc xin phòng COVID-19 do COVAX Facility hỗ trợ sẽ được miễn phí nhập khẩu. Vắc xin sẽ được nhập khẩu qua cửa khẩu hàng không quốc tế Nội Bài hoặc Hồ Chí Minh và được thông quan ngay lập tức sau khi vắc xin về đến cửa khẩu hàng không. Sau đó, vắc xin sẽ được chuyển về kho quốc gia

VNVC hiện sở hữu kho bảo quản vắc-xin âm sâu (-40°C đến -86°C) và là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có khả năng bảo quản đồng thời 3 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 ở nhiệt độ âm sâu. Trong kế hoạch tiêm chủng của Bộ Y tế, hệ thống kho lạnh hiện có được khảo sát và khẳng định có thể bảo quản hàng chục triệu liều vắc-xin ở nhiệt độ từ -70°C đến 2-8°C.

Hệ thống Tiêm chủng dịch vụ của VNVC có 3 kho lạnh âm sâu -86°C với 30 tủ âm sâu và hệ thống vận chuyển chuyên dụng của Công ty Cổ phần Vắc-xin Việt Nam, đảm bảo điều kiện bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ âm sâu. Ba kho lạnh âm sâu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã được Bộ Y tế cấp chứng nhận vào ngày 7/1/2021 để bảo quản vắc-xin và sinh phẩm ở nhiệt độ -80°C đến -46°C.

Trong tháng 1/2021, VNVC là đơn vị tiêm chủng dịch vụ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới AstraZeneca (Vương quốc Anh) lựa chọn để phân phối COVID-19 Vaccine AstraZeneca với số lượng lớn tại Việt Nam, chứng tỏ năng lực vượt trội của VNVC trên nhiều mặt trong việc phục vụ cộng đồng

VNVC tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tiêm chủng vắc-xin tại Việt Nam, đã được tập đoàn AstraZeneca chọn là đối tác duy nhất để phân phối COVID-19 Vaccine AstraZeneca chất lượng cao.

Sắp tới đây, các đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin COVID-19 tại Việt Nam sẽ được tiêm loại vắc-xin đạt chuẩn chất lượng cao, đang được sử dụng tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới, góp phần giúp kiểm soát đại dịch và ổn định cuộc sống cho người dân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *